![]() ![]() ![]() |
![]() |
![]() ![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() เรื่องสิทธิมนุษยชน : สิทธิมนุษยชนในบ้านกาญจนาภิเษก... เพราะเขาเชื่อว่ามนุษย์เปลี่ยนแปลงได้?
ปุจฉา : สังคมไทยในปัจจุบันมักจะตั้งคำถามเสมอว่า ถ้าเราให้เด็กและเยาวชนรู้สิทธิมากเกินไปอาจทำให้ก้าวร้าว ไม่เคารพสิทธิคนอื่น จริงหรือไม่? วิสัชนา : ความจริงแล้วสิทธิมนุษยชนมาควบคู่กับหน้าที่และ ความรับผิดชอบเสมอ เพราะหลักสิทธิมนุษยชนที่สำคัญประการหนึ่งนั้นคือมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น เคารพสิทธิผู้อื่น การที่ผมได้มีโอกาสสนทนากับ “ครูมล” หรือ อาจารย์ทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ผมเห็นสอดคล้องกับคำกล่าวของ “ครูมล” อย่างยิ่งว่า “ สิทธิมนุษยชนนั้นดีมาก เราต้องให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้สิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ โดยมีกระบวนการที่ถูกต้องเหมาะสม เด็กจะเคารพสิทธิของผู้อื่นมองผู้อื่นเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน “ ปุจฉา : การเรียนรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน จะสามารถแก้ไขวิกฤติของเด็กและเยาวชน อย่างไร? วิสัชนา : เราต้องยอมรับความเป็นจริงว่าปัญหาเด็กและเยาวชนเป็นปัญหาความมั่นคงทางสังคมอย่างแท้จริง เราพบข้อมูลที่น่าตกใจว่าเด็กๆ ของเราท้องในวัยที่ไม่เหมาะสมเป็นอันดับหนึ่งของเอเชีย ไม่รวมถึงยาเสพติดและอื่นๆ ดังนั้น การสอนสิทธิมนุษยชนในกลุ่มสาระสังคมศึกษาตั้งแต่ระดับประถมศึกษาอาจยังไม่เพียงพอ หากสิ่งแวดล้อมของการสอนยังไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ในการเคารพคุณค่าของความเป็นมนุษย์ และไม่เชื่อในความสามารถของการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาได้หากอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ดังกรณีศึกษาสิทธิมนุษยชนในบ้านกาญจนาภิเษกที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว แม้เด็กที่เคยผิดพลาดอย่างรุนแรงก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยกระบวนการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนอย่างเข้มข้น นายพิทักษ์ เกิดหอม
อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อพิจารณากลั่นกรองเรื่องร้องเรียน |
![]() |