![]() เรื่องสิทธิมนุษยชน : โทษประหารชีวิตขัดต่อหลักพระพุทธศาสนาและสิทธิมนุษยชน
ปุจฉาที่ 1: โทษประหารชีวิตขัดต่อหลักพระพุทธศาสนาและสิทธิมนุษยชนอย่างไร? วิสัชนาที่ 1: ผมมีโอกาสได้สนทนาธรรมกับพระนิสิต-พระนักศึกษาจากมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย จำนวน 20 วิทยาเขตทั่วประเทศ ประเด็นที่ผมสอบถามจากพระอาจารย์และพระนิสิต คือ ”โทษประหารชีวิตขัดต่อหลักพุทธศาสนาหรือไม่” คำตอบชัดเจนครับ ว่าพระพุทธศาสนาไม่เห็นด้วยกับการประหัตประหาร โดยท่านได้ยกตัวอย่างคำสอนมากมายตั้งแต่ศีลห้าที่พวกเรารู้จักกันดี คือ ”พึงละเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต” และดูเหมือนว่าเรื่องขององคุลีมารจะถูกนำมาอธิบายมากที่สุด โดยสรุปแล้ว พระพุทธศาสนามองมนุษย์ว่าสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ มนุษย์จึงไม่ควรประหัตประหารกัน พระพุทธศาสนาถือความมีเมตตากรุณาเป็นหลักพื้นฐานที่สำคัญยิ่ง ปุจฉาที่ 2 : หากยกเลิกโทษประหารชีวิตแล้วจะมีอะไรมารองรับ? วิสัชนาที่ 2: ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทั้งพระพุทธศาสนาและสิทธิมนุษยชนมีความลึกซึ้งในการแก้ปัญหาอาชญากรรมและการลงทัณฑ์ เพียงแต่ทั้งสองแนวคิดนี้ต้องการผู้นำรัฐบาลที่เข้มแข็งในการเปลี่ยนแปลง ในการยกเลิกโทษประหารชีวิตและใช้วิธีการลงโทษอย่างจริงจังมาทดแทน อาทิ จำคุก 20 ปี หรือตลอดชีวิต ก่อนหน้านี้ประเทศไทยมีความพยายามที่จะละเว้นโทษประหารชีวิตตั้งแต่ปี 2546 แต่ทำไมในปี 2552 การลงโทษประหารชีวิต การฆ่าคนโดยถูกต้องตามกฎหมายจึงหันกลับมาใช้อีก ถึงเวลาตัดสินใจยกเลิกโทษประหารชีวิตแล้วครับท่าน นายพิทักษ์ เกิดหอม ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชน From : http://www.fpps.or.th |